Thiết kế Sáng tạo
Thiết kế miễn phí
Tác giả: A Dung Đăng lúc 04:31 PM 21/03/2018
Cung cấp đầy đủ thông tin để in ca-ta-lô là trách nhiệm của khách hàng, còn việc bố trí, trình bày các thông tin đó như thế nào thì lại là việc của cơ sở in. Để thiết kế catalogue vừa đầy đủ thông tin lại hấp dẫn người xem thì nội dung ca-ta-lô cần được tuân theo các quy tắc cơ bản sau:
1. Trang bìa
Bìa ca-ta-lô là bộ mặt thể hiện khá bao quát toàn bộ nội dung cuốn ca-ta-lô. Nhìn vào trang bìa, người xem có thể biết qua về tên công ty và lĩnh vực hoạt động. Bình thường với một cuốn ca-ta-lô, ở trang bìa thường có đủ thông tin sau: Logo, tên công ty, hình ảnh đặc trưng thể hiện lĩnh vực hoạt động, vài dòng mô tả về lĩnh vực hoạt động và địa chỉ website.
Trang bìa thiết kế làm sao thật đơn giản, hoặc tinh xảo nhưng không được nhiều thông tin quá, hạn chế cắt ghép nhiều ảnh với nhau. Vì như thế nhìn sẽ bị rối mắt. Hoặc nếu cắt ghép thì cũng phải biết trang trí từng ô sao cho hợp lý và đồng nhất.
2. Trang Mục lục – Thể hiện cấu trúc nội dung ca-ta-lô
Nếu ca-ta-lô của bạn ngắn khoảng 8 hoặc 12 trang thì có thể không cần mục lục để tránh lãng phí số lượng in. Nhưng nếu số trang nhiều hơn và nội dung chia thành nhiều chủ đề thì để tiện cho khách hàng bao quát và tiếp thu thông tin, bạn nên có trang mục lục.
Mục lục là công cụ giúp khách hàng xem lướt qua có thể bao quát toàn bộ cuốn ca-ta-lô, giúp họ giảm thời gian lật đi lật lại các trang để tìm nội dung.
3. Hình vẽ, biểu đồ trong ca-ta-lô
Để khi in, hình ảnh được sắc nét, tất cả các biểu đồ, sơ đồ, bảng biểu trong ca-ta-lô nên được chuyển sang dạng vector chứ không nên để dạng hình ảnh bitmap (trừ 1 số ảnh icon thì có thể giữ nguyên). Vẽ lại những hình này sang dạng vector sẽ gây tốn thời gian và công sức của các designer.
4. Chọn loại font và kích thước font chữ trong ca-ta-lô
Font chữ phổ biến hay được sử dụng là font Myriad Pro. Đây là font chữ khá đẹp. Và kích thước font thường chọn 12pt là dễ đọc. Với những ca-ta-lô có nhiều chữ thì có thể giảm kích thước font xuống còn 10pt, hoặc nhỏ nhất là 8pt. Chữ mô tả chú thích trong hình vẽ thì có thể chọn từ 6pt đến 12pt đều đọc tốt.
5. Trang trí header của các trang trong ca-ta-lô
Để ca-ta-lô có màu sắc và nhìn cứng cáp thì bạn nên để header hoặc để màu nền trong ca-ta-lô. Với những ca-ta-lô nhiều ảnh thì có thể không cần để màu nền header mà chỉ gõ tiêu đề bình thường để có nhiều không gian cho phần hình ảnh.
Các header có thể chọn cỡ 16pt – 22pt tùy theo độ dài tiêu đề và nên để chữ hoa, in đậm.
6. Trình bày trang cuối trong thiết kế ca-ta-lô
Thông tin truyền tải của trang cuối đến người đọc chủ yếu là thông tin liên hệ. Đây là điều tối quan trọng. Trang này ngoài thông tin liên hệ, bạn có thể để logo và slogan công ty ở giữa bìa sau hoặc ở dưới cạnh thông tin liên hệ. Ngoài ra có thể để 1 vài hình ảnh nhỏ về lĩnh vực hoạt động ở phía dưới, trên phần thông tin liên hệ. Không nên để hình ảnh to và chính giữa vì nhìn nó sẽ giống trang bìa.
Phần trên chỉ nên để 1 vài hình nghệ thuật, chứ không để chữ gì. Vì bạn nên nhớ, mọi điều muốn thể hiện ta đều đưa lên trang bìa rồi. Phần này các hình ảnh chỉ nên nhẹ nhàng, mang tính khép lại quá trình xem thông tin trong ca-ta-lô.
Tùy một số công ty, ta cũng có thể để mạng lưới phân phối, hay danh sách khách hàng, hoặc logo đối tác ở bìa sau nhưng cần trang trí sao cho hợp lý.
CÔNG TY THIẾT KẾ IN ĐÔNG NAM
Văn phòng: 76 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, HN
(Gần ngã tư Trường Chinh - Lê Trọng Tấn)
Điện thoại: 02435668470 - 02466835625
Zalo: 0379328799 (Ngọc Yến)
Zalo: 0337192898 (Lan Anh)
Zalo: 0346093193 (Huyền Trang)
Zalo: 0866631689 (Mr Bình)
Email: info@indongnam.com.vn
Skype: dongnamdesign